Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

THANH TOÁN ĐIỆN TỬ (ELECTRONIC PAYMENT) LÀ GÌ?

Internet đem lại cơ hội kinh doanh rất lớn cho các doanh nghiệp, Nhưng khi kinh doanh trên mạng doanh nghiệp có thể sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Đặc biệt là trong việc thiết lập hệ thống thanh toán cũng như hệ thống quản lý các giao dịch một cách hiệu quả, tin cậy và an toàn nhất. Thanh toán điện tử sẽ giúp bạn tháo gỡ được những khó khăn và đưa bạn tới thành công.


Thanh toán điện tử (Electronic Payment) là gì?
Khi kinh doanh trên Internet bạn có thể tiến hành và quản lý mọi giao dịch thông qua một hệ thống thanh toán mà bạn chỉ cần một chiếc máy vi tính với một trình duỵêt và kết nối mạng. Toàn bộ quá trình từ lúc khách hàng đặt hàng, thanh toán cho đến khi bạn gửi hàng, nhận tiền và cảm ơn khách hàng đều được tự động hoá.
Hiện nay trên thế giới có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ này, ví dụ như Planet Payment, Total Merchant Services, Merchant Exchange Services…
Để sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử bạn cần phải có một Merchant Account và một Payment Gateway.
Merchant account là gì?
Merchant account là một tài khoản ngân hàng đặc biệt, cho phép bạn khi kinh doanh có thể chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng. Việc thanh toán bằng thẻ tín dụng chỉ có thể tiến hành thông qua dạng tài khoản này.
Payment gateway
Payment gateway là một chuơng trình phần mềm. Phần mềm này sẽ chuyển dữ liệu của các giao dịch từ website của người bán sang trung tâm thanh toán thẻ tín dụng để hợp thức hoá quá trình thanh toán thẻ tín dụng.
Lợi ích của Thanh toán điện tử
Nếu bạn có kế hoạch kinh doanh trên Internet, thì bạn nên chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng. Bằng không có thể bạn sẽ bị mất hơn 60% cơ hội làm ăn trên mạng. Bây giờ khách hàng khi vào mạng họ có vô vàn cơ hội để mua hàng, do đó nếu khách hàng phải ra khỏi mạng để gọi điện cho bạn hay họ phải viết séc, điền vào mẫu đơn đặt hàng, cho vào phong bì và gửi đi… như thế là bạn đã tự làm mất rất nhiều khách hàng.
Hơn nữa khi kinh doanh trên Internet đối tượng khách hàng của bạn là toàn cầu, nếu bạn nhằm vào đối tượng khách hàng ở các nước phát triển thì bạn cần biết họ chủ yếu thanh toán bằng thẻ tín dụng khi mua hàng. Do đó việc bạn không chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng đồng nghĩa với việc bạn từ chối bán hàng. Hàng hoá giao dịch trên mạng thường có giá trị không lớn lắm, khách hàng sẽ không mua hàng của bạn khi họ thấy mua bán không thuận tiện, bởi vì họ có thể dễ dàng tìm thấy nhà cung cấp khác. Bạn hãy tạo điều kiện để khách hàng đặt hàng và thanh toán thuận tiện hơn.
Thanh toán điện tử không chỉ thuận tiện cho khách hàng mà còn thuận tiện cho chính bản thân bạn.
  • Thứ nhất: bạn không phải đi đến ngân hàng nhiều (mọi thứ đều được gửi tự động)
  • Thứ hai: bạn dễ theo dõi việc bán hàng hơn.
  • Thứ ba: không có séc khống (thẻ tín dụng gần như nhận tiền mặt)
  • Thứ tư: là bạn sẽ dễ theo dõi dịch vụ sau bán hàng… và rất nhiều lợi ích khác.
Nếu bạn thực sự muốn thành công thì các phương thức đặt hàng của khách hàng cần phải được tự động hoá. Ngược lại bạn sẽ làm việc rất vất vả 24 giờ/ ngày kể cả ngày nghỉ chỉ để xử lý đơn đặt hàng. Và bạn sẽ dành được rất ít thời gian cho các kế hoạch marketing vì hầu hết thời gian bạn phải làm công việc quản lý.
Nói chung khách hàng có thể đặt hàng:
  • Trực tuyến trên mạng.
  • Bằng đường bưu điện, fax.

  • Trường hợp khách hàng đặt hàng trực tuyến trên mạng: 
    Đơn đặt hàng sẽ được chấp nhận và xử lý ở máy chủ trong khi khách hàng đang đợi trên mạng. Sau đó Payment Gateway của bạn sẽ yêu cầu công ty phát hành thẻ tín dụng chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của bạn. Đơn đặt hàng cũng được tự động chuyển tới bộ phận giao hàng, bộ phận này sẽ thực hiện đơn đặt hàng vào ngày hôm sau và chuyển bản copy đơn đặt hàng đến cho bạn.
    Bạn không cần phải làm gì cả ngoại trừ việc nhận một báo cáo về tất cả những gì đã bán được, vì mọi công việc đã được tự động thực hiện. Bạn có thể đi nghỉ một hoặc hai tuần, mọi việc vẫn diễn ra bình thường như khi bạn ở nhà và tự làm lấy mọi việc.
    Bạn có thể tập trung toàn bộ thời gian vào công việc marketing sản phẩm, dịch vụ và không phải mất thời gian vào những công việc giấy tờ, xử lý đơn đặt hàng, vận chuyển hàng hoá… đặc biệt cả khi bạn cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đắt khách.
    Tóm lại kể từ khi khách hàng đặt hàng, tiền được gửi vào tài khoản ngân hàng của bạn cho đến lúc sản phẩm được đóng gói, vận chuyển mà bạn không phải động tay vào bất cứ việc gì. Việc duy nhất bạn phải làm là một tuần đến ngân hàng một lần, để rút tiền đầu tư vào công việc mới. Bạn cũng không phải trả lời điện thoại, thậm chí hàng ngày cũng không cần vào mạng để kiểm tra đơn đặt hàng. Mọi việc đã được thực hiện tự động.
    Trường hợp khách hàng đặt hàng và thanh toán qua đường bưu điện hoặc fax :
    Họ sẽ gửi séc hay lệnh chyển tiền qua đường bưu điện hay gửi đơn đặt hàng và số thẻ tín dụng bằng fax sang cho người bán. Như vậy sẽ không tạo điều kiện thuận tiện cho khách hàng.
    Có thể website của bạn rất hấp dẫn và một tháng có hàng vạn người tới website đó, nhưng nếu như hệ thống đặt hàng của bạn khó hiểu, không tiện hay khó sử dụng thì mọi người sẽ chỉ đến xem rồi lại bỏ đi mà không mua gì cả. Quá trình đặt hàng là một mắt xích quan trọng dẫn đến thành công hay thất bại.
    Hãy nhớ rằng trên Internet bạn không có cửa hàng, showroom để khách hàng đi vào, nhìn ngắm hay chạm vào hàng hoá. Mối liên hệ giữa bạn với mọi người chỉ là thông qua website, đó chính là “Gian hàng trực tuyến” của bạn.
    Website của bạn chỉ là một địa chỉ trong nhiều địa chỉ khác mà thôi, đó là lý do tại sao phải làm cho khách hàng thấy thoải mái khi tới website của bạn, việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũng như việc khách hàng hỏi mua lại quan trọng đến như vậy. Đó là những vấn đề cơ bản song nếu hệ thống đặt hàng của bạn yếu kém, phức tạp, lạc hậu thì chắc chắn bạn sẽ nắm phần thất bại.
    Hãy nhớ rằng Gian hàng trực tuyến” của bạn mở cửa 24/24, thay bạn nhận đơn đặt hàng, thư tiền, cám ơn khách hàng và gửi thông báo tới bộ phận giao hàng. Liệu bạn có thể túc trực để xử lý đơn đặt hàng 24/24 không? :)
  • Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét